Vì sao tỷ lệ học sinh giỏi của Việt Nam luôn cao ngất?

UNETEDU - Tại nhiều trường, học sinh khá, giỏi luôn chiếm tỷ lệ gần như tuyệt đối. Vì sao lại có hiện tượng này, hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời.

Con số thống kê từ Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (quận 1, TP.HCM) trong 10 năm trở lại đây cho thấy: Số lượng học sinh giỏi của trường đều trên 90%, số học sinh có học lực trung bình rất nhỏ.

Ở quận 5, trong năm qua tỷ lệ  học sinh giỏi, tiên tiến của Trường Tiểu học Chính Nghĩa luôn ở mức trên 94%. Một trường khác ở quận này cũng đưa ra chỉ tiêu năm nay tỉ lệ học sinh giỏi đạt 75% và đã đạt được tỉ lệ này.

Con số trên 90% học sinh có học lực giỏi cũng được thể hiện ở Trường Tiểu học Trần Quốc Thảo (quận 3) và không ngừng tăng trong những năm gần đây.

Nói về lượng học sinh giỏi trong những năm gần đây, môt giáo viên ở quận Thủ Đức đã ví von “Học sinh giỏi bao la”.

Hình minh họa.

Trên thực tế, rất ít học sinh có thể học giỏi cả 9 đến 10 môn học. Nhưng vì thành thích của nhà trường, các giáo viên đã nâng đỡ cho học sinh.

Do đó, ông Lê Ngọc Điệp (Nguyên Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM) cho rằng: Điểm giỏi không phải "siêu phàm" mà chỉ để khuyến khích. Theo lý giải của ông Điệp, thứ nhất, việc đánh giá học sinh đã được chuyển từ xếp hạng từ cao xuống thấp thành đánh giá xếp loại theo Thông tư số 15 được Bộ GD-ĐT ban hành vào tháng 8/1995. Trước năm 1995, Bộ GD-ĐT đánh giá xếp loại học sinh bằng cách cho điểm và cộng điểm tất cả thành tổng, chia ra lấy điểm trung bình cộng mỗi tháng để xếp hạng từ cao xuống thấp. Những học sinh đứng đầu rất xuất sắc.  Đến năm 1995 thì có quy định học sinh đạt khung từ 9 đến 10 điểm được xếp loại giỏi, 7-8 điểm là loại khá, 5-6 điểm loại trung bình.

Thứ hai, Bộ GD-ĐT ban hành "Dạy và học theo chuẩn kiến thức kĩ năng", học đạt được chuẩn nghĩa là "đạt yêu cầu". Nhiều địa phương hiện nay đã thực hiện dạy học theo hai buổi/ngày nên việc đạt chuẩn theo quy định sẽ dễ dàng hơn, dẫn tới tỷ lệ học sinh khá giỏi nhiều hơn.

Thứ ba, quan điểm về "xếp loại giỏi" đã có thay đổi. "Giỏi" không có nghĩa là ghi nhận khả năng siêu phàm mà để khuyến khích, động viên. Ví dụ, nếu mẹ nhờ con lấy hộ cốc nước, con làm được thì khen là giỏi. Điều này có nghĩa  là việc khen giỏi đã tồn tại hằng ngày, trong những việc bình thường.

Còn theo TS Nguyễn Cam (Nguyên Giám đốc Trung tâm Công nghệ Dạy học thuộc Viện Nghiên cứu Giáo dục, Trường ĐHSư phạm TP.HCM) thì “bùng phát học sinh giỏi là tự nhiên”.  

"Ở bậc THPT, với quy chế công nhận tốt nghiệp là 50% dựa vào kết quả học ở trường, 50% còn lại dựa vào điểm thi của kì thi quốc gia sắp tới thì việc bùng phát học sinh giỏi là điều rất tự nhiên. Để an toàn cho học sinh, giáo viên sẽ rộng rãi hơn, nhà trường nhẹ nhàng hơn trong cách cho điểm. Ở bậc THCS và Tiểu học, Bộ GD-ĐT đã có quy định bỏ thi tuyển đầu cấp, thực hiện bằng phương thức xét tuyển. Khi xét tuyển sẽ dựa vào điểm số, thành tích học tập, điều này cũng dẫn đến nhu cầu "điểm đẹp", TS Nguyễn Cam chia sẻ. 

Tổng hợp

Bài viết khác