Skycare giúp học sinh giảm tải

UNETEDU - Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD - ĐT) Lê Tiến Thành, khoa học công nghệ giúp giáo viên chuyển tải những bài giảng mang tính nhồi nhét, áp đặt thành những bài học nhẹ nhàng, sống động, cuốn hút học sinh hơn.

Nhân dịp khởi động chương trình festival "Khoa học sống động trong mắt em", PV đã có cuộc trao đổi với ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT về những kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy – học trong năm học 2011 – 2012.

Xin ông cho biết chương trình festival "Khoa học sống động trong mắt em" bắt nguồn từ ý tưởng nào?

- Sân chơi festival "Khoa học sống động trong mắt em" nằm trong một logic của sự hợp tác mang tính hệ thống giữa Vụ Giáo dục Tiểu học và Tập đoàn Unet.

Năm học 2010 – 2011, Vụ Giáo dục tiểu học đã phối hợp với Tập đoàn Unet đưa giáo trình được vào dạy thí điểm ở một số trường tiểu học. Sự hợp tác này nhằm đổi mới phương pháp dạy học môn khoa học tự nhiên, xã hội theo nghĩa là ứng dụng công nghệ thông tin, tức là học sinh được học bằng hình ảnh sống động. 

  

Ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học (Bộ GD - ĐT).

Chúng tôi cho rằng, sự hợp tác này cần thiết và phù hợp với hướng đi của Bộ GD - ĐT, phù hợp với cách dạy của cấp tiểu học là nhẹ nhàng, tự nhiên và hiệu quả. Tập đoàn Unet có sức mạnh về công nghệ thông tin còn Vụ Giáo dục tiểu học là cơ quan đầu mối cùng với giáo viên các trường xây dựng kịch bản chuyển thể từ sách giáo khoa sang đĩa hình. Phương pháp dạy học này vừa đảm bảo ứng dụng được công nghệ thông tin nhưng vẫn giữ được yêu cầu dạy, tính logic và sư phạm.

Sở dĩ Tập đoàn Unet có festival "Khoa học sống động trong mắt em" vì Tập đoàn liên hệ được với một số tổ chức ở Anh, hàng năm tổ chức được các sân chơi để học sinh các nước tham dự với những chương trình rất nhẹ nhàng.

Vụ Giáo dục tiểu học giữ vai trò gì trong chương trình này?

- Năm nay, học sinh Việt Nam bắt đầu tham gia vào sân chơi này với mong muốn sau khi được học giáo trình Skycare, học sinh được mở rộng hiểu biết, được thể hiện những cảm xúc thật của mình.

Bên phía Tập đoàn Unet có trách nhiệm lo toàn bộ kinh phí, Vụ Giáo dục tiểu học có trách nhiệm phối hợp tổ chức và chọn ra những học sinh ham hiểu biết. Công việc tổ chức cũng rất vất vả nhưng sẽ mang lại niềm vui và nhiều lợi ích cho học sinh.

Những học sinh tham dự chương trình này sẽ chọn ra một nhân vật, hoặc một bài học, phần học, chương trình học thích nhất và cảm nhận một cách tự nhiên qua việc vẽ một bức tranh đối với học sinh lớp 1 - 2, học sinh các lớp lớn hơn có thể vẽ, cắt dán, làm mô hình hoặc thể hiện bằng bài viết. Ba học sinh xuất sắc nhất sẽ được tham dự festival khoa học quốc tế Edinburgh tại Vương quốc Anh vào tháng 4/2012.

Điều chúng tôi mong muốn nhất là qua sân chơi này, các em sẽ có những cảm xúc thực sự về các bài học.

Ngoài sân chơi này, học sinh tiểu học cả nước còn có những sân chơi nào khác thưa ông?

 - Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD - ĐT hiện phối hợp với một số tập đoàn, công ty tổ chức một số sân chơi cho học sinh tiểu học như:  Vinamilk có sân chơi "Tìm kiếm tài năng việt", Công ty Honđa Việt Nam cũng có sân chơi "Ý tưởng trẻ thơ". Khu vực miền Nam, Công ty CP Sữa Cô gái Hà Lan cũng tổ chức cho học sinh thi vẽ trên sân trường. Và năm nay, các em có thêm sân chơi festival khoa học sống động trong mắt em. Mỗi sân chơi mang một ý nghĩa khác nhau nhưng cùng có một điểm chung là hoàn toàn mang tính tự nguyện, không gò bó, ép buộc và mang lại nhiều lợi ích cho các em tham gia.

 Được biết giáo trình Skycare đã được thí điểm giảng dạy ở một số trường tiểu học, vậy xin ông cho biết kết quả thế nào? Sau một thời gian thí điểm nếu thành công, Bộ GD – ĐT có chủ trương đưa giáo trình này vào giảng dạy ở hệ tiểu học cả nước?

 - Giáo trình Skycare không nằm trong danh mục thiết bị dạy học tối thiểu nên Bộ chỉ chỉ giới thiệu mang tính chất là một sân chơi, để các trường tham khảo, đơn vị nào thấy hay, có nhu cầu thì áp dụng vào giảng dạy. Năm học 2010 – 2011 đã có một số trường ở 24 tỉnh đưa vào sử dụng thành thí trên tinh thần thoải mái, tự nguyện.

 Hiện, cứ để cho người tiêu thụ đánh giá sản phẩm, chúng tôi sẽ theo dõi và chỉnh sửa cho thật hợp lý, đến lúc nào đó hiệu quả thể hiện rõ rệt thì chỉ đạo của Bộ sẽ rõ hơn. Năm nay thì giáo trình này vẫn chỉ mang tính chất là một sân chơi, Bộ hoàn toàn không áp đặt hay cưỡng bức các trường tham gia.

 Vậy theo ông trình độ của các giáo viên tiểu học hiện nay có phù hợp với phương pháp dạy Skycare?

 - Skycare là một chương trình cài sẵn. Thực tế nó là sự chuyển hóa các bài học trong sách dưới dạng hình ảnh. Qua các hình ảnh, cô giáo đưa ra cho học sinh những câu hỏi nhẹ nhàng để học sinh nhận biết, mang tính thâu tóm nội dung hình ảnh chuyển tải.

 Giáo trình này được thiết kế tương đối phù hợp với logic của chương trình dạy học ở cấp tiểu vì tính logic, tính sư phạm của chương trình vẫn là của Vụ Giáo dục tiểu học thiết kế. Khoa học công nghệ giúp giáo viên chuyển tải những bài giảng mang tính nhồi nhét, áp đặt thành những bài học nhẹ nhàng, sống động, cuốn hút học sinh. Giáo trình này nếu áp dụng sẽ một phần giúp học sinh giảm tải được sức nặng của kiến thức.

 Xin ông cho biết nhiệm vụ chính Bộ GD – ĐT đặt ra trong năm học 2011 – 2012 là gì thưa ông?

Một số nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục tiểu học năm nay là tăng cường kết hợp giữa dạy chữ với giáo dục đạo đức, kỹ năng sống; triển khai rộng hơn việc dạy ngoại ngữ trong trường tiểu học. Việc giảm tải chương trình học theo tinh thần cải tiến chương trình học nhẹ nhàng hơn của Bộ GD – ĐT cũng được Vụ Giáo dục tiểu học chú trọng. Có nghĩa là sẽ tăng cường dạy kỹ năng sống và giảm nhẹ việc dạy chữ cho học sinh tiểu học.

Trong khi các cơ quan đầu ngành giáo dục cố gắng giảm tải chương trình học cho học sinh thì một bộ phận phụ huynh lại đổ xô cho con đi học thêm, ông có ý kiến gì về thực trạng này?

- Bộ thấy rằng việc học trên lớp đã có thể cung cấp đầy đủ kiến thức cần thiết cho học sinh tiểu học và đã có văn bản yêu cầu các cơ sở, giáo viên không tổ chức dạy thêm. Tuy vậy, tình trạng học thêm vẫn diễn ra, nhất là ở khu vực thành thị. Nhưng Bộ GD chỉ quản lý nhà nước về mặt văn bản nên không thể xuống trực tiếp các cơ sở để kiểm soát việc thực hiện các quy định được. Việc quản lý đã được phân cấp rõ ràng nên cấp quản lý trực tiếp sẽ phải chịu trách nhiệm thực thi các quy định. 

Theo Đất Việt

Bài viết khác