Những kinh nghiệm để làm bài đạt điểm cao

UNETEDU - Từ đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia được Bộ GD&ĐT công bố, có thể thấy đề chính thức sẽ khó hơn đề thi tốt nghiệp THPT năm 2014 nhưng lại dễ hơn đề thi ĐH, CĐ của năm này. Để đạt điểm cao, các chuyên gia cho rằng, ngoài nắm vững kiến thức, thí sinh (TS) cũng cần có những kinh nghiệm khi làm bài.

Môn Toán: Làm câu nào chắc câu đó

Một nguyên tắc luôn được các thầy cô giáo dạy THPT cũng như chuyên gia luyện thi lưu ý TS là ngay khi nhận bài thi phải đọc kỹ một lượt để phân định câu hỏi dễ, khó. Các câu hỏi dễ làm trước để kiếm tối đa số điểm. Tuy nhiên, TS phải làm thật chậm và kiểm tra cẩn thận, làm xong câu nào, đánh dấu trong đề thi.

Giờ ôn tập Toán của học sinh lớp 12 trường THPT Kim Liên, quận Đống Đa. Ảnh: Phạm Hùng

Tư vấn chi tiết cách làm các dạng câu hỏi, thầy Lê Anh Tuấn - giảng viên ĐH Công nghiệp Hà Nội, đồng thời là chuyên gia luyện thi môn Toán tại Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa Học mãi chia sẻ: Những TS có mục đích thi để xét tốt nghiệp cần nhận diện những câu dễ làm được đó là khảo sát (2 điểm), lượng giác (0,5 điểm), số phức (0,5 điểm), tích phân (1 điểm), tọa độ oxyz (1 điểm). Nhưng phải chú ý có thể mất điểm trong phần này là câu khảo sát vẽ hình không chuẩn, trình bày thiếu ý. Đề thi sẽ có 40% câu hỏi phân loại TS. Đối với những câu hỏi khó (như câu 8 và 9), không nhất thiết phải đặt nặng việc trình bày, chỉ cần viết đủ ý, tránh dài quá hoặc tắt quá. Bởi đây là câu hỏi nâng cao, nên cán bộ chấm thi không quá chặt chẽ việc trình bày mà chỉ quan tâm các em có làm được không. 

“Các em hãy thực hiện phương châm “làm câu nào chắc câu đó”. Với câu hỏi khó, nếu làm 30 phút chưa giải ra được thì chuyển sang câu khác. Những em có mục đích xét tốt nghiệp, sau khi kiểm tra các câu đã làm được mà không có vấn đề, nếu còn thời gian thì vẫn phải làm những câu khác. Vì có những sai sót chính các em không biết, do vậy phải làm để bù điểm cho nhau. Và khi làm bài thi, luôn phải nhìn đồng hồ, phân chia thời gian cho từng câu” - thầy Tuấn khuyên.

Môn Văn: Xác định đúng vấn đề

Đối với môn Ngữ văn, ngoài việc đọc kỹ đề thi ít nhất 2 lần, TS Trịnh Thu Tuyết - chuyên gia luyện thi Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa Học mãi khuyên: Nên dùng bút chì gạch chân những cụm từ ngữ có thể giúp em xác định chính xác yêu cầu từng câu hỏi đọc - hiểu, cũng như vấn đề nghị luận cơ bản của 2 câu phần Làm văn; sau đó nhanh chóng xác định kiến thức cần huy động để đáp ứng yêu cầu của từng phần, từng câu; ghi nhanh những ý cơ bản vào nháp... Khi làm bài, luôn bám sát phần đã gạch chân trong đề thi cũng như hệ thống ý cơ bản đã ghi trong giấy nháp để không lan man, không thiếu ý, không viết lộn xộn...

Khi làm bài thi môn Ngữ văn, phần I đọc – hiểu có câu hỏi tương đối mới trong đề thi 2 năm nay, các em thường gặp khó về kiến thức tiếng Việt. Nhiều khi các em nhầm lẫn các khái niệm Phong cách ngôn ngữ/Phương thức biểu đạt/Thao tác lập luận. Các em cũng chưa đầu tư đúng mức cho câu hỏi cảm thụ, do vậy thường trả lời hời hợt, chung chung… sẽ khó đạt điểm tối đa cho phần câu hỏi có thể dễ kiếm điểm tuyệt đối này. Để khắc phục, chỉ có cách duy nhất là cần tận dụng những ngày này, hệ thống hóa toàn bộ kiến thức Tiếng Việt cần thiết cho phần câu hỏi đọc - hiểu. Ngoài ra, cần suy nghĩ thấu đáo các câu cảm thụ về giá trị nội dung hoặc nghệ thuật của ngữ liệu đọc - hiểu để viết sâu sắc, tinh tế.

Nhiều năm nay, kiểu câu hỏi nghị luận xã hội ở phần Làm văn thường đem lại hứng thú cho TS vì cập nhật những vấn đề thời sự, xã hội nóng hổi; những vấn đề thu hút sự quan tâm cũng như tạo các ý kiến trái chiều trong dư luận. Để tránh sa đà khi làm câu này, các em cần xác định đúng vấn đề bàn luận, hệ thống ý triển khai, những kiến thức xã hội mở rộng tương ứng để lý giải vấn đề, ghi lại thành một dàn ý sơ lược trong bản nháp để chủ động về thời gian và dung lượng kiến thức khi làm bài.

Với kinh nghiệm nhiều năm dạy Ngữ văn và luyện thi, cô Tuyết khuyên TS chọn câu dễ làm trước, câu khó làm sau. Nếu mức độ khó/dễ giữa câu hỏi ở phần I đọc – hiểu và phần II nghị luận văn học chiếm nhiều điểm nhất, cũng là câu cần sự đầu tư nhiều kiến thức và kỹ năng làm bài, các em nên dành 25 - 30 phút làm phần đọc - hiểu; tối đa 60 phút làm câu nghị luận xã hội, còn lại 90 - 100 phút cho câu nghị luận văn học. Và khi làm bài, luôn chú ý thời gian cho từng phần đã xác định.

Theo KTĐT

Bài viết khác