Nhật Bản tìm cách giúp học sinh giỏi tiếng Anh

UNETEDU - Giúp học sinh yêu thích môn tiếng Anh trước hay cải thiện các kỹ năng trước? Đây đang là đề tài tranh luận quanh kế hoạch nâng cao trình độ môn ngoại ngữ này tại Nhật Bản.

Tư duy ngôn ngữ tiếng Anh và bài học từ Singapore

Trước tình trạng tiếng Anh hạn chế của học sinh, ngày 5/6, Bộ Giáo dục Nhật Bản thông báo sẽ áp dụng kỳ thi quốc gia mới cho học sinh năm thứ ba bậc trung học cơ sở (tương đương lớp 9 ở Việt Nam).

Theo đó, từ năm 2019, học sinh sẽ trải qua bài kiểm tra cả 4 trình độ Đọc, Nghe, Nói, Viết dựa theo tiêu chuẩn quốc tế. Các tỉnh cũng phải đặt ra mục tiêu cụ thể về việc cải thiện trình độ tiếng Anh và công khai kết quả đạt được.

Bộ Giáo dục Nhật Bản mong muốn cải thiện trình độ tiếng Anh của học sinh bằng việc thay đổi hình thức thi theo tiêu chuẩn quốc tế. Nguồn: aijinpot.com.

Kế hoạch của Bộ Giáo dục Nhật đặt ra là trước năm 2024, 70% học sinh trung học cơ sở đạt trình độ A1 trở lên theo tiêu chuẩn Common European Framework of Reference for Languages - CERF (Khung trình độ châu Âu) - tương đương với việc học sinh có thể giao tiếp cơ bản, nói chậm và rõ ràng.

Một số giáo viên cho rằng mục tiêu này của Bộ quá tham vọng và thiếu tính định hướng vì điều quan trọng hơn là khiến học sinh yêu thích học tiếng Anh.

Khảo sát năm 2014 do Bộ Giáo dục thực hiện chỉ ra rằng chưa đầy 35% học sinh năm ba bậc trung học cơ sở đạt EIKEN mức 3 - tương đương mức A1 theo CERF. Sẽ thực tế hơn nếu đặt mục tiêu 70% học sinh trung học đạt trình độ từ A2 đến B1 - tương đương với việc học sinh có thể đọc hiểu các câu tiếng Anh hay đặt các câu đơn giản về sở thích của bản thân mình.

Theo VnExpress

Khảo sát khác cũng trong năm ngoái cho thấy có hơn 29% học sinh năm ba của trưởng THCS đạt điểm 0 trên thang 140 cho kỹ năng Viết. Tỷ lệ điểm 0 môn Nói tiếng Anh là 13,3%.

 

Bà Rie Hirakawa - Hiệu trưởng Trung học Nakagawa Nishi cho rằng việc đặt mục tiêu đạt cao điểm hơn trong các bài kiểm tra "không bao giờ hiệu quả" trong việc cải thiện trình độ của học sinh bởi trên thực tế, mục tiêu của Chính phủ thường có khoảng cách lớn với điều các trường thực sư muốn.

 

Cũng theo bà, nếu không tìm ra cách khuyến khích học sinh học tiếng Anh, kế hoạch này của Chính phủ sẽ là một sự lãng phí tiền bạc và thời gian. Điều tra của Bộ cho thấy quá nửa (58,3%) học sinh năm ba bậc THCS không hứng thú với việc học tiếng Anh.

Bài viết khác