Muốn khỏe để thi tốt: Tuyệt đối kiêng thức ăn “lạ”

Ngay cả những thức ăn, nước uống được cho là nhiều dưỡng chất như tôm, cua, sữa... nếu ngày thường không dùng thì trong các ngày thi cũng không nên bồi bổ.

Đó là một trong những bí quyết để thí sinh có sức khỏe tốt trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới mà TS.BS Trần Thị Minh Hạnh, phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, chia sẻ.

Ăn sáng đủ chất

Theo BS Hạnh, trong kỳ thi dài năm ngày sắp tới, thí sinh tại TP.HCM và các tỉnh thành khác về sẽ phải di chuyển nhiều. Để có đủ sức khỏe cho việc đi lại, cho ngày thi, việc đầu tiên thí sinh cần làm là giữ điều độ trong ăn uống, cố gắng giữ nếp ăn như thường lệ với đủ các bữa ăn chính trong ngày.

TS.BS Trần Thị Minh Hạnh, phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, tư vấn về dinh dưỡng mùa thi cho các bạn trẻ tại ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2015 do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: Như Hùng

TS.BS Trần Thị Minh Hạnh, phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, tư vấn về dinh dưỡng mùa thi cho các bạn trẻ tại ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2015 do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: Như Hùng

Vì việc ăn đầy đủ như vậy sẽ giúp não hoạt động được tốt, thí sinh sẽ sáng suốt trong làm bài. Lưu ý bữa ăn sáng cũng cần đầy đủ các chất: đạm, vitamin, chất khoáng có từ thịt, cá, trứng, sữa, rau xanh, trái cây... để tăng sức đề kháng và nên có thêm chất béo từ omega-3 (như chất béo từ cá) sẽ giúp não hoạt động tốt. Nên sử dụng muối iôt trong chế biến thức ăn (ăn nhạt, không ăn mặn) vì iôt rất cần thiết cho hoạt động của não bộ.

Đối với nữ thí sinh, để tránh thiếu máu cần ăn những thực phẩm có chất bổ máu (như thịt, cá, trứng...), ăn đầy đủ và nên thêm những bữa phụ khi bữa ăn chính ít quá, tuyệt đối không nhịn ăn sáng.

Vì khi tập trung hết sức để làm bài, não sẽ tiêu hao năng lượng rất lớn. Việc nhịn ăn sáng dễ khiến thí sinh bị hạ đường huyết. Khi đó khả năng tập trung làm bài sẽ kém hơn và còn có thể bị ngất trong phòng thi.

Thành phần của những chất dinh dưỡng từ thực phẩm đa dạng sẽ giúp não hoạt động tốt. Bữa ăn sáng đầy đủ cần có các chất: bột, đường, đạm, chất béo (đặc biệt là omega-3), vitamin, khoáng chất...

Tuy nhiên, thành phần các chất cần cân đối. Bữa sáng không nên ăn nhiều tinh bột mà thiếu đạm (ví dụ chỉ ăn mì gói) sẽ khiến não làm việc kém 
nhạy và dễ buồn ngủ.

Ăn thực phẩm đảm bảo vệ sinh

Những ngày thi, thí sinh cần ăn uống điều độ, đa dạng, sạch sẽ để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là não bộ, tốt nhất là nên ăn ở nhà.

Trong trường hợp không thể ăn ở nhà, thí sinh cần chọn hàng quán sạch sẽ (thức ăn được bày bán trên bàn cao, vệ sinh sạch sẽ), nên chọn những món ăn chín, sôi, không ăn đồ sống hay tái (hạn chế ăn trứng ốpla, chưa chín, thịt cá tái, đồ nướng...).

Thí sinh nên mang theo chai nước chín để uống, không nên uống nước đá, trà đá bên ngoài vì không rõ nguồn gốc của loại nước đó, dễ đau bụng, rối loạn tiêu hóa không đáng có trong ngày thi.

Đồ ăn, thức uống trong những ngày thi nên là những thức ăn quen thuộc, thường ngày vẫn dùng. Những thí sinh từ địa phương khác đến TP.HCM, nếu thấy nhiều món lạ dẫu có muốn nếm thử cũng không nên ăn trong giai đoạn thi cử.

Vì việc cơ thể không dung nạp thức ăn mới, dị ứng thực phẩm là những vấn đề không biết trước được, tốt nhất hãy để qua những ngày thi mới nên thử thức ăn lạ.

Nếu muốn mang theo thức ăn bổ sung thì có thể chuẩn bị những thức ăn khô, dễ bảo quản như chà bông thịt, cá, muối mè, đậu phộng... Do bữa ăn bên ngoài thường thiếu rau xanh, thí sinh có thể bổ sung trái cây, nên chọn những trái cây theo mùa, có vỏ bọc như chuối, cam, thanh long... vừa vệ sinh vừa không quá đắt.

Tóm lại, để giữ sức khỏe tốt cho kỳ thi quan trọng, các thí sinh cần lưu ý điều độ trong chế độ ăn uống và sinh hoạt. Bữa ăn nên cân bằng, đa dạng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chú ý ngủ đủ giấc và giữ tâm lý cân bằng, ổn định.

Ăn ngay sau khi chế biến

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay diễn ra vào đầu tháng 7, khí hậu nóng ẩm nên thức ăn dễ bị ôi thiu, sức khỏe học sinh cũng bị ảnh hưởng. Trong điều kiện thời tiết thất thường, tốt nhất phải ăn chín, uống sôi, hạn chế ăn thức ăn thừa của bữa trước. Nếu buộc để thức ăn từ sáng đến trưa phải tách riêng thực phẩm ra, không để lẫn lộn các loại như thịt lẫn cơm, rau…

Nếu chỉ bằng các giác quan thông thường, nhiều khi thực phẩm đã hư, bị vi khuẩn xâm nhập nhưng người dùng không thể biết, ăn vào rất dễ bị ngộ độc. Trong điều kiện thời tiết nóng ẩm như hiện nay, thực phẩm càng dễ hư hỏng, thức ăn càng dinh dưỡng, vi khuẩn càng dễ phát triển, tốt nhất chỉ nên ăn thực phẩm được nấu chín kỹ và ăn ngay sau khi chế biến.

 

Nếu được lựa chọn, không nên ăn chay

Trong những ngày thi, nếu được lựa chọn thì không nên ăn chay. Thật ra, nếu ăn chay đúng cách vẫn đủ dinh dưỡng nhưng đa số rất ít người ăn chay đúng cách.

Ăn chay đúng cách là phải cân đối chất dinh dưỡng, đủ các loại đậu, rau, củ đầy màu sắc nhưng đa số người ăn chay chỉ ăn một hai loại đậu, rau nên dễ thiếu đạm, vi chất dinh dưỡng, nhiều tinh bột, đường... không đủ dưỡng chất cho hoạt động của não, nhất là trong những ngày lao động trí óc căng thẳng như dịp thi cử.

Mặt khác, khi ăn chay ở ngoài hàng quán, do chế biến với số lượng lớn nên phải nấu trước nhiều giờ, khi múc ra múc vô nhiều lần không được hâm nóng trở lại sẽ khó kiểm soát mức độ an toàn của thức ăn. Trừ trường hợp thí sinh đã quen ăn chay từ trước đến nay, còn lại không nên xáo trộn thói quen ăn uống hằng ngày.

Theo Tuổi trẻ

Bài viết khác