Đề nghị Bộ Giáo dục công bố công khai điểm thi quốc gia

UNETEDU - Đã đến lúc không thể “mù mờ”, phải nghiêm cấm cấp dưới báo cáo giả hoặc cố ý báo cáo sai sự thật nhằm “an toàn và có lợi” nào đó.

Muốn có những đánh giá xác đáng về kỳ thi THPT Quốc gia 2015 thì còn phải chờ vào kết quả chấm, phổ biến điểm các môn thi. 

Tuy nhiên, một lần nữa, liên quan đến kỳ thi này, Nhóm tác giả Việt Cường (Nhóm nhà khoa học giáo dục do tác giả Việt Cường đại diện, chắp bút viết ra) đưa ra quan điểm mong muốn Bộ GD&ĐT chứng tỏ xã hội được tham gia giám sát, đánh giá công khai mức độ thành công hay thất bại của kỳ thi này.

Cụ thể, cần công bố công khai điểm thi, ở cả điểm thi tốt nghiệp, cũng như thi cụm.

Xin trân trọng gửi tới độc giả quan điểm này. 

Mở đầu, nhóm tác giả cho rằng: "Muốn đổi mới đích thực cần phải dũng cảm nhìn vào sự thật, thấy rõ những hạn chế, non yếu và sai lầm của mình thì mới có phương hướng và phương pháp đúng để “Đổi mới căn bản và toàn diện” nền giáo dục Việt Nam như Nghị quyết của Đảng.

Đã đến lúc không thể “mù mờ”, phải nghiêm cấm cấp dưới báo cáo giả hoặc cố ý báo cáo sai sự thật nhằm “an toàn và có lợi” nào đó. 

Đã  thi “Hai trong một” này tốn kém nhiều thời gian, công sức và tiền bạc của ngành giáo dục, của nhân dân và xã hội. Hàng vạn thầy cô giáo đang đánh vật với cái nóng như nung trong những ngày đầu tháng 7 để chấm thi. 

Kết quả chấm sẽ liên quan đến việc tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào Đại học. Thành công hay thất bại, được hay mất, tốt nhiều hay tốt ít, sai nhiều hay sai ít của kỳ thi này chỉ cần phân tích và đánh giá cụ thể qua điểm số là sẽ rõ. 

 Xã hội chờ đợi kết quả kỳ thi Tốt nghiệp THPT được công bố công khai.

Chúng tôi đề nghị: Sau khi các tỉnh và các trường Đại học chấm xong, Bộ GD&ĐT nên công bố cụ thể điểm số tất cả các môn ở các tỉnh, các trường Đại học theo tỉ lệ phần trăm rõ ràng. Cần công bố điểm theo thống kê chi tiết như :

- Thí sinh thi ở tỉnh, thi ở khu vực có điểm 1,2,3,4 … đến 10 của từng môn là bao nhiêu em? Tỉ lệ thế nào? Bao nhiêu phần trăm điểm từ 1 đến dưới 2, từ 2 đến dưới 3, và cứ thế…

- Việc thống kê này yêu cầu đến từng tỉnh, từng trường để tiện đối chiếu, nhận xét và được công khai trên mạng.

Như vậy, xã hội có thể biết chính xác để so sánh điểm các môn: Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử, Địa, Sinh, Ngoại Ngữ của từng tỉnh với nhau, từng khu vực thi với nhau, từng trường Đại học đã có truyền thống tổ chức thi nhiều năm với trường Đại học mới được tổ chức thi lần đầu. 

Trên cơ sở so sánh, phân tích đó, mới có thể có những nhận định đúng về cái được hay cái mất, cái hay và cái dở của kỳ thi Hai trong một năm nay. 

Việc này cực kỳ dễ làm, chỉ cần các chuyên viên máy tính ở các Sở GD&ĐT và các điểm thi khu vực do các trường Đại học tổ chức, thao tác trong một khoảng thời gian ngắn là xong.

Chúng tôi dự đoán: nếu Bộ GD&ĐT công bố công khai điểm số các môn và tỉ lệ ở các tỉnh, các trường thì có lẽ sẽ gây ra một chấn động lớn cho toàn xã hội.

Dù chấn động thế nào cũng phải công bố. Không thể trốn tránh được nữa rồi! 

Yêu cầu các Sở và các Trường Đại học khi công bố tổng điểm xét tuyển của từng thí sinh, công bố ngay tỉ lệ điểm từng môn theo thang điểm từ 1 đến 10. 

Đây là yêu cầu chính đáng và bức thiết của xã hội. Chúng tôi tin rằng những người đứng đầu ngành giáo dục nước ta đang “nín thở” đợi chờ kết quả. Các vị cũng cần biết rằng: Nhân dân cũng đang “nín thở” đợi chờ cùng các vị.

Sau khi có kết quả, các chuyên gia sẽ phân tích, đánh giá và có ý kiến tiếp. Kính mong Bộ chỉ đạo các Tỉnh, các Trường đáp ứng yêu cầu chính đáng nói trên của xã hội.

Theo Giáo dục Việt Nam

Bài viết khác