Cách thi mới: Động lực để thay đổi cách dạy

UNETEDU - Kỳ thi đánh giá năng lực trong tuyển sinh ĐH chính quy mà ĐH Quốc gia Hà Nội là đơn vị tiên phong thực hiện đã kết thúc trong sự tin tưởng của cả đơn vị tổ chức, cũng như nhiều cơ sở giáo dục, chuyên gia giáo dục và cả người học. Đa số đều bày tỏ sự ủng hộ và cho rằng đây là cách đi mới, mục tiêu đúng đắn, là điều mà giáo dục Việt Nam nên hướng tới trong đổi mới giáo dục một cách toàn diện.

Học sinh thích hình thức thi mới

“Các con đi thi về đều tỏ ra thích thú, nhiều thầy cô đưa con đi thi về cũng đánh giá như vậy. Có lẽ các em đã quen với mô hình dạy học mà trường đã áp dụng từ nhiều năm nay nên phù hợp với kiểu thi đó. Tuy có vài học sinh phàn nàn rằng trong 140 câu, có những câu khó, nhưng đều hiểu đó là tỷ lệ định sẵn để phân loại thí sinh khá, giỏi”, cô Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú cho biết.

Nhận xét về việc nhiều người nói đề thi có nhiều câu khó, đánh đố, cô Nguyễn Thị Nhiếp cho rằng đó là những kiến thức mà đáng lẽ các em phải biết chứ không phải đánh đố, bởi từ xưa tới nay các môn xã hội không được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, việc đưa môn Giáo dục công dân vào đề thi đại học là điều rất đáng mừng vì giáo dục đạo đức, lối sống của học sinh để các em hoàn thiện là một con người tử tế là điều rất cần thiết.

Kỳ thi đã thu hút hơn 43.000 thí sinh tham gia.

Đây là cách làm mới và công khai. Năm nay, Trường THPT Phan Huy Chú có khá đông học sinh thi, điểm thấp nhất đạt được là 74 điểm và cao nhất khoảng 94 điểm. “Tôi thấy đề thi đã tích hợp được các môn học khác vào bài thi, hạn chế được tình trạng học lệch, học tủ của học sinh. Đây là kiểu đề hay và công bằng”, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú đánh giá.

Nhấn mạnh về ưu điểm của kỳ thi này, TS Lê Viết Khuyến, Trưởng Ban hỗ trợ chất lượng giáo dục đại học (Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam) cho rằng: “Kỳ thi thực sự là đổi mới và phù hợp với xu thế của thế giới hiện nay. Bản thân tôi không hề lo lắng về tính công bằng của các đề thi bởi nó xây dựng trên cơ sở khoa học kiểm tra đánh giá tiên tiến. Hình thức thi này khắc phục được tình trạng phao thi, minh bạch trong điểm thi, giảm áp lực thi cử cho thí sinh và xã hội. Đề thi có cả câu hỏi thuộc lĩnh vực Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tránh tình trạng học lệch và dạy thêm, học thêm tràn lan".

Dù thận trọng trong việc đánh giá cách thi mới, nhưng Đại tá Lê Minh Thái, Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật Quân sự vẫn bày tỏ sự đồng tình và ủng hộ với cách thi mà ĐH Quốc gia Hà Nội vừa tiến hành và cho rằng để đánh giá được chất lượng kỳ thi thì điều quan trọng là phải đánh giá được chất lượng ngân hàng đề.

Lần đầu tiên các thí sinh được thi trong các phòng thi hiện đại với một phương thức kiểm tra đánh giá hoàn toàn mới. (Ảnh: Thùy Diễm)  

Với hình thức thi mới này, có lẽ không ít trường sẽ phải thay đổi cách dạy học cho phù hợp. Về điều này, cô Nguyễn Thị Nhiếp cho rằng: Dạy để phù hợp với cách thi là cần thiết nhưng chỉ dạy để đối phó với cách thi không phải là cách mà đổi mới giáo dục hướng tới. Từ đề thi này, cách thi này, các nhà trường cũng phải định hướng lại được là các em ngoài kiến thức cần được dạy thêm những gì, đó là điều cả xã hội đang quan tâm. Đây là xu hướng của cả thế giới chứ không riêng Việt Nam, do đó mỗi nhà trường đều cần nhìn nhận lại để bắt nhịp với điều đó.

Xu hướng mới của giáo dục

Kỳ thi có đảm bảo công bằng hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng đề thi, Đại tá Lê Minh Thái nhấn mạnh. Cách mà ĐH Quốc gia Hà Nội áp dụng có thể là một xu hướng mới của giáo dục, nhưng để đảm bảo thành công thì những năm tới, ĐH Quốc gia Hà Nội phải bổ sung ngân hàng đề thi; càng nhiều câu hỏi thì tính ngẫu nhiên càng cao, xác suất công bằng cho thí sinh càng lớn.

Tuy nhiên, để áp dụng đại trà vào thời điểm hiện nay lại là điều Đại tá Lê Minh Thái cho rằng chưa nên bởi nhận thức và trình độ nhiều nơi rất khác nhau. Dù về mặt bảo mật công nghệ thông tin chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt nhưng mọi lỗi về công nghệ thông tin đều do con người thao tác sai mà ra chứ không phải do phần mềm, nếu chỉ trong phạm vi nhỏ thì dễ kiểm soát hơn, phạm vi toàn quốc là điều cần hết sức thận trọng. Hơn nữa, để có một ngân hàng đề thi đáp ứng yêu cầu này, đòi hỏi phải có một đội ngũ chuyên gia rất lớn xây dựng những bộ câu hỏi công phu.

Về việc có áp dụng ngay hay không, cô Nguyễn Thị Nhiếp cho rằng: Bộ GD-ĐT cần có một khảo sát thực tiễn cách dạy hiện nay ở mỗi nhà trường đã phù hợp hay chưa, ngay bản thân mỗi nhà trường cũng phải bắt nhịp được. Trong quá trình làm tất nhiên sẽ có sai sót, chúng ta cần hoàn thiện dần dần. Cả Bộ và các trường cần tìm con đường đi thống nhất chung. Một chủ trương rất hay nếu cứ đi tìm những lý do khó thì không thể làm được.

“Tôi rất tin trường ĐH Quốc gia Hà Nội với những nhà giáo dục giỏi, họ sẽ có những bổ sung để kỳ thi sau càng trở nên tốt hơn, không nên yêu cầu ngay năm đầu tiên phải hoàn thiện. Chúng ta có thể làm cuốn chiếu như đối với sách giáo khoa, có nghĩa năm nay ĐH Quốc gia Hà Nội, năm sau một số trường khác. Tôi nghĩ như thế cũng để phụ huynh và học sinh, cũng như các trường có sự chuẩn bị thì tốt hơn, mọi người đều chủ động”, cô Nguyễn Thị Nhiếp nêu ý kiến.

Ông Lê Viết Khuyến cho rằng kỳ thi tuyển của trường được tổ chức vào thời điểm thí sinh chưa thi tốt nghiệp THPT nên không bị áp lực nhiều, đồng thời giúp các em cơ hội cọ xát, trải nghiệm với sự thay đổi phương thức thi mà nhiều trường sẽ áp dụng sau này. Đồng thời mong muốn Bộ GD-ĐT cũng như các trường đại học khác cần nghiên cứu và áp dụng rộng rãi hình thức thi này.

Theo Quân đội Nhân dân

Bài viết khác